CAM KẾT 100% CHÍNH HÃNGnguồn gốc, xuất xứ sản phẩm rõ ràng ĐÓNG GÓI CẨN THẬNđảm bảo độ an toàn cho sản phẩm XEM HÀNG TRƯỚC KHI NHẬNquyền lợi tối đa cho khách hàng

Các thành phần làm Trắng da

I Sơ lược về thành phần làm sángda

Hiện nay vấn đề làm trắng da đang trở thành xu hướng, xưa nay làn da trắng đối với người Á Đông luôn là mơ ước. Nhưng trước kia, chỉ dừng lại ở việc chăm sóc bằng các phương pháp thiên nhiên vốn không thể thay đổi được sắc tố da thì bây giờ, các hoá chất có trong mỹ phẩm đã có thể làm thay đổi sắc tố da một cách hiệu quả. Nhưng để lựa chọn được 1 sp thực sự an toàn và phù hợp với da thì cũng khó khăn, đó là chưa kể đến công cụ marketing làm người mua vô cùng rối trí.
Những thành phần dưới đây là nhữngthành phần phổ biến có trong sản phẩm trắng da trên thế giới. Các bạn có thể lấy bất kì sp nào làm trắng da và xem xét từng thành phần nhé
Vd như: Hydroquinone, Arbutin,AHA, chiết xuất rễ cam thảo, cucumber, … rất nhiều.
Dĩ nhiên có rất nhiều chất nhưng màcó thể kể đến 2 loại chính là thành phần làm trắng da hoá học và thành phần làmtrắng da từ thiên nhiên

II Cơ chế hoạt động

Thành phần thì nhiều nhưng cơ chế hoạt động rút gọn lại thì chỉ có 3. Đó là:

 - Tẩy tế bào chết, loại bỏ lớp sừng trên davà nuôi dưỡng làn da non trông trắng, sáng hơn ( như vitamin C, AHA, retinoin ,các loại kem có chứa thành phần là acid hoặc chiếc xuất các loại hạt, cây, lácó thành phần là acid tự nhiên, amino acids..)

- Thành phần có chất làm ngăn chặnsự sản sinh của melanin trên da ( hydroquinone,kojic acid, các loại vitamingiúp làm chậm lại quá trình oxy hoá )

- Thành phần giúp ngăn chặn nhữngtia uva, uvb, ngăn chặn quá trình phát triển của melanin khi da tiếp xúc vớiánh nắng mặt trời ( như niacinamide , licorice extract .)

Một sp dưỡng làm trắng cóthể kết hợp 2, 3 cơ chế với nhau. Nhưng điều quan trọng đó là phải sáng suốt phân biệt những thành phần nào có lợi, có hại cho mình. Sau đây chỉ là một phần kiến thức nhỏ nhoi mà Trang chia sẻ cùng mọi người. Các bạn có thể tìm hiểu thêm qua các tài liệu chính thức khác.

III Mô tả Thành phần làm trắng da
  • Hydroquinone :
Hydroquinone được xem là một trong những hoạt chất tổng hợp làm sáng da cótác dụng nhất, nó thường được giới thiệu là tiêu chuẩn vàng trong việc làm sángda. Hiệu quả của Hydroquinone được ghi nhận trong rất nhiều các nghiên cứulâm sàng, kể cả khi dùng một mình hoặc kết hợp với các hoạt chất khác. Nó hoạtđộng bằng cách ức chế enzyme tyrosinase, một enzyme có vai trò quan trọng trongquá trình tổng hợp melanin (sắc tố đen của da). Hydroquinon không phá hủycác melanin đã được tổng hợp từ trước trên da mà chỉ ức chế quá trình tạo thànhmelanin mới. Một liệu trình điều trị bằng Hydroquinone thường kéo dàivài tuần mới cho kết quả, vì mặc dù việc hình thành melanin mới bị ngăn chặnnhưng các melanin đã có sẵn trên bề mặt da cần thời gian để được loại bỏ hoàntoàn theo cơ chế thay da chết tự nhiên. Để rút ngắn thời gian điều trị, ngườita thường kết hợp Hydroquinon (và các hoạt chất ức chế tổng hợp melaninkhác) với các hoạt chất tẩy tế bào chết, chẳng hạn như AHA(alpha-hydroxy-acids). Tuy nhiên, cả Hydroquinon và các hoạt chất tẩy tếbào chết khác thường gây kích ứng nên sự kết hợp của chúng càng làm tăng thêmnguy cơ kích ứng da.
Nồng độ sử dụng của Hydroquinonthường là từ 0.5 đến 2 %, đôi khi có thể lên đến 4% hoặc cao hơn tùy theo mụcđích sử dụng và chỉ định của bác sĩ. Tác dụng phụ của Hydroquinon khi sửdụng trong thời gian ngắn hạn thường nhẹ và không có tính hệ thống, đặc biệttrong các công thức có liều lượng thấp đến trung bình. Trước đây nó rất thịnh hành ở các loại kem làm trắng trên thếgiới vì nó cực kì hiệu quả , trắng nhanh trong thời gian cực ngắn và giá thànhthì cực rẻ. Tuy nhiên nó đã bị cấm vì sự tàn phá mạnh gây ra cho sức khoẻ conngười . 6/10 người từng sử dụng kem một thời gian sẽ thấy tình trạng da sạm dần,đen dần , cuối cùng là nám sậm toàn bộ khuôn mặt ( khoa học gọi là chứngexogenous ochronosis ) , ngoài ra nó còn gây nên bệnh ung thư máu ( thử nghiêmtrên chuột và một số động vật) ,có ảnh hưởng sức khoẻ lâu dài.
Một số form của hydroquinone : monobenzyl, monomethyl, thấy rất nhiều trong những sản phẩm skin bleach như kem tắm trắng, sản phẩmlàm trắng body ..
  • Azelaic acid :
Azelaic acid là một chấthóa học tự nhiên thuộc nhóm axit dicarboxylic. Trong liệu pháp chăm sóc da, Azelaicacid thường được sử dụng để điều trị mụn trứng cá. Tuy nhiên, azelaicaxit cũng có tác dụng làm giảm sự sản xuất melanin bằng cách ức chế enzymetyrosinase (chủ yếu là gián tiếp). Nó đồng thời cũng ngăn chặn sự gia tăng bấtthường của các tế bào sản xuất melanin (tế bào biểu bì tạo hắc tố). Acidazelaic đã được sử dụng để điều trị nám da, lentigo maligna (ung thư tế bàosắc tố) và các vấn đề tăng sắc tố khác. Acid azelaic thường không có tácdụng đối với da có sắc tố bình thường, tàn nhang, đốm tuổi... nhưng tác dụng rõràng đối với những trường hợp tổng hợp melanin bất thường và các tế bào biểu bìtạo hắc tố bất thường.

  • Steroids
Steroids rất thông dụng trong các loại kem làm trắngở Châu Á , được nhiều người Vn biết đến với tên gọi corticod ( corticod là mộtform của steroids, tên khoa học là corticosteroid ) . Tác hại của nó tươngđương với Hydroquinone, mecury với tác dụng phụ là mang toxic ( độc tố) vào sâutrong tế bào da của bạn, làm bạn phụ thuộc vào nó hoàn toàn nếu muốn giữ làn dasang màu như y muốn. Tuy nhiên đến một luc nào đó da bạn sẽ từ từ đậm màu dần ,da mỏng, dễ nổi mụn, muốn khôi phục lại một làn da khoẻ mạnh là cực kì khó và tốnnhiều công sức. Steroids được dùng với tác dụng chính là chữa trị bệnh ngoàida , được dùng trong y học với sự giám sát của bác sĩ . Tác dụng phụ củasteroids là làm trắng da, và vô tình nó lại trở thành thành phần trong kem làmtrắng . Lí do: rẻ và rất hiệu quả.

  • Topical retinoids
Các Retinoids nhưtretinoin 0,05-0,1% được sử dụng trong việc điều trị nám và các vấn đề tăng sắctố khác. Khi sử dụng một mình, retinoids cho thấy ít hiệu quả hơnhydroquinone và có thể mất đến sáu tháng hoặc nhiều hơn để thấy được kết quả.
Tác dụng của Retinoids là tẩy lớp melanin ở lớpthượng bì. Một số nhà sản xuất cho rằng Retinoids có tác dụng ức chế sựtổng hợp melanin gián tiếp bằng cách ức chế tyrosinate, nhưng nếu thực sự như vậythì chúng ta sẽ thấy kết quả ngay trong vài tuần (giống như với hydroquinone)chứ không phải hàng tháng.

  • Arbutin
Trong khi một số nhà sản xuất vàmarketing ca ngợi Arbutin như một chất làm sáng da hoàn toàn mới lạ, thìnó thực sự là một dạng hydroquinone ngụy trang. Arbutinglycosylated hydroquinone (BD-glucopyranoside chính xác là dẫn xuất của hydroquinone),tức là phân tử của nó bao gồm hydroquinone kết nối với glucose. Nguyênlý tác dụng của Arbutin là từ từ giải phóng hydroquinone thông qua quá trình thủyphân, qua đó ức chế sự tổng hợp melanin bởi ức chế các enzyme tyrosinase. Ởcùng một nồng độ, Arbutin dường như có ít tác dụng phụ hơn so với hydroquinone- có lẽ là do được giải phóng từ từ. Liều lượng sử dụng của arbutin thông thườnglà 3-7%.
Arbutin rõ ràng có hiệu quả trongviệc cải thiện sắc tố da. Xét về những tác dụng phụ điển hình như vấn đề kích ứngda thì arbutin tương đối nhẹ hơn so với Hydroquinone.
Thật may mắn là nhiều sáng tạo đượccấp bằng sáng chế, các công ty sản xuất đã sử dụng các chất chiết xuất từ thựcvật có chứa arbutin (như Bearberry, quả việt quất, nam việt quất và nhiều chiếtxuất khác) thay vì arbutin tổng hợp. Điểm quan trọng là alpha Arbutin thì côngdụng làm trắng mạnh gấp 10 lần Beta Arbutin.
Arbutin được xem là một lựa chọn đầy hứa hẹn thay thếHydroquinone, nhưng phải là arbutin từ thực vật chứ không phải là arbutin tổnghợp.

  • Mecury-based ( kim loại hoá học -thuỷ ngân ) : 
Rất nhiều kem làm trắng có thành phần là mecury hoặc base làmecury ( mercurous chloride, calomel, mercuric, mercurio) . Thường có trong mỹphẩm của Thailand và được ca tụng như chất làm trắng phát sáng. Bán với giá cắtcổ. Cũng như hydroquinone , giá thành rẻ ,kết quả nhanh đã khiến cho 5/10 kemdưỡng trắng xuất phát từ Châu Á có thành phần này. Nó không chỉ gây ảnh hưởng đếnsức khoẻ nghiêm trọng mà còn ảnh hưởng đến cả những thế hệ sau nếu bạn sử dụngkem có thành phần này khi mang thai. Trong những thành phần làm trắng da,Mecury được xem như là nguy hiểm nhất khi nó tàn phá thận , hệ miễn dịch,hệ thầnkinh..

  • Alpha hydroxy acids (AHA)
Alpha hydroxy acids là các acid carboxylic tự nhiên có gắnnhóm hydroxy, có trong trái cây, hạt và sữa chua điển hình như glycolic acid, lactic acid, citric acid, mandelic acid. Ngàynay AHA cũng có thể được tổng hợp. AHA có nồng độ sửdụng điển hình khá cao (5-14%), tuy vậy hầu như không hiệu quả trong việc điềutrị vấn đề tăng sắc tố, đen da, sạm da. Tác dụng chính của AHA là tẩy da chếtvà đồng thời tẩy bớt melanin trên da. Kết quả là, sử dụng kết hợp AHA có thểnâng cao hiệu điều trị quả của các phương pháp và hoạt chất khác (nhưhydroquinone hay các chất ức chế tyrosinase khác). Tác dụng lột mạnh của AHA đượcthường được các bác sĩ áp dụng để nâng cao hiệu quả trong việc giảm sắc tố sạm da,viêm nang lông.


  • Kojic Acid : 
Kojic acid là một hoạt chất tựnhiên được tổng hợp bởi một số loài nấm, sự lên men của gạo. Tương tự nhưhydroquinone, nó ngăn chặn việc sản xuất melanin bởi việc ức chế các enzymetyrosinase. Về hiệu quả làm trắng sáng da,Kojic acid có thể so sánh với hydroquinone. Tuynhiên, kojic acid tương đối không ổn định khi đưa vào các công thức chăm sócda. Kojic acid dễ dàng bị oxy hóa khi tiếp xúc với không khí và cũng có thể phảnứng với các hóa chất khác nếu tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.
Để khắc phục vấn đề này, một sốcông ty sản xuất sử dụng dipalmitate acid kojic, một dẫn xuất ổn định của kojicacid. Vẫn chưa có một nghiên cứu nào cụ thể chứng minh dipalmitate acid kojiccó hiệu quả làm trắng tương đương với acid kojic, mặc dù dipalmitate acid kojicđược chứng minh là có tác dụng chống oxi hóa mạnh và an toàn với con người.

  • Mulberry extract ( chiếc xuấtdâu tằm )
Chiếc xuất rễ cây Mulberry có hiệu quả làm trắng tuyệt vời , bên cạnhđó nó lại an toàn tuyệt đối cho da, thích hợp cả cho da nhạy cảm.

  • Glabridin (Licorice extract)Chiếtxuấn rễ cam thảo 
Glabridin đã được chứng minh cóthể ngăn chặn tia cực tím gây sạm da và ức chế sự hoạt động của tyrosinase vàquá trình tổng hợp melanin, ức chế quá trình tổng hợp anion superoxide và ức chếsự hoạt động của cyclo-oxygenase. Nhiềunghiên cứu khác nhau đã chứng minh hiệu quả chống sạm da của glabridin tốthơn so với hydroquinone

  • Vitamin C (Ascorbic Acid)
Trong các công thức mỹ phẩm,vitamin C thường được đưa vào dưới dạng ascorbyl palmitate-6 và MagnesiumAscorbyl Phosphate
-Ascorbic Acid (vitamin C, ASA),thu được từ các loại trái cây họ cam quýt và rau lá xanh, là một vitamin tantrong nước và chất chống oxy hóa tự nhiên

Vitamin C là một trong những thành phần làm sáng da, đều màu da và trị thâm nám phổ biến nhất

Vitamin C ở dạng ascorbyl đã đượcthử nghiệm rộng rãi và được chứng minh có can thiệp đến việc tổng hợp melanin.Vitamin C làm sáng da và chồng oxy hoá, kháng viêm và bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng.
Acid ascorbic thường được sử dụng ởnồng độ từ 5% đến 20% ( 20% LAA là chất mà các bạn được biết rộng rãi thông qua serum C Nufountain )

  • Vitamin B3 
Hay còn được gọi là niacinamide, là một trong nhữngnguyên tố vitamin đã được nghiên cứu xác định lợi ích của nó đối với da và tóccon người. vitamin B3 giúp cải thiện cấu trúc da, đẩy lui sự xuất hiện của cáctế bào melanin, làm da sáng hồng rạng rỡ, làm mờ các đốm nâu, thâm nám

  • Aloe, cucumber, tea tree, đu đủ, bột ngọc trai, cà chua, khoai tây ...: thànhphần thiên nhiên, ngăn ngừa tia Uv, dưỡng da là chủ yếu

  • Glutathione : đây là thành phầngiúp làm trắng da nổi tiếng , làm mưa làm gió nhất Châu Á hiện nay, từ Nhật Bản,Hàn Quốc, Philippine đến Vn. Glutathione không chỉ là thành phần trong kem làmtrắng mà còn được sử dụng như viên thuốc vitamin uống làm trắng da khi kết hợp với vitamin C và một số acid mino khác.

III Tổng kết

- Thường một sp làm trắng da antoàn phải được cung cấp rộng rãi và có giấy phép chứng nhận thành phần từ FDA.Không nên chỉ xem ở đâu đó và bị lu mờ bởi những feedback hay marketing rầm rộ.Cẩn thận search thông tin của hãng, của sp, và từng thành phần một.
- Những thành phần có cơ chế giúploại bỏ lớp da tế bào chết, làm da sáng hơn : các bạn nhớ luôn dùng kèm kem chốngnắng khi ra đường, tránh nắng vào những giờ nắng gắt, dùng kèm theo những thànhphần nuôi dưỡng khác giúp da khoẻ hơn. Tránh lạm dụng , sử dụng lâu xài sẽ gâymỏng da, khiến da càng dễ bắt nắng.
- Những thành phần có cơ chế ức chếsự sinh sản melanin trên da thường là sp không lâu dài và phụ thuộc vào sp
- Những sp thiên nhiên thì thườngnuôi dưỡng từ bên trong nên sẽ thiên về nuôi dưỡng hơn là trắng da
- Tuyệt đối nói không và lên án vớitất cả các sp có chứa chất độc hại và nên cảnh báo cho người thân, bạn bè. Đừngđể những kẻ kém hiểu biết và tham lam trục lợi trên đồng tiền của chúng ta. Mộtphần sẽ giúp cho mỹ phẩm kém chất lượng bớt lan tràn vào nước mình. Mỗi ngàyTrang tiếp thêm nhiều em còn quá trẻ đã bị tàn phá bởi các kem kém chật lượngmà đau lòng quá.

IV. Một số sản phẩm sử dụng an toàn
-      Best Phyto + Botanical Gel forHyperpigmentation. 30 mL / 1 oz. Lightening formula contains thyme, cucumber,kojic acid, arbutin & bearberry leave extract.
-      Lactic Acid 50% GelPeel - Enhanced with Kojic Acid & Bearberry Extract (Professional ChemicalPeel)
-      Amara Vitamin C Serumfor Face 20% - With Vegan Hyaluronic Acid & Vitamin E - Best Natural &Organic Anti Aging Formula Stimulates Collagen, Repairs Wrinkles & FadesAge Spots
-      Lumi Essence OrganicAdvanced Skin Brightening / Whitening Repair Treatment with Kojic Acid, Arbutin& Vitamin C, 2oz
-      Hadalabo ShirojyunAlbutin Lotion
   ( còn update típ, vui lòng comment thông tin sp bên dưới để chia sẻ cùng mọi người )

SẢN PHẨM TƯƠNG TỰ

No comments :

Post a Comment